วันจันทร์ที่ 25 สิงหาคม พ.ศ. 2551

“กล้องตรวจเลือดมหัศจรรย์”ส่องปุ๊บ-รู้โรคปั๊บ



การเจาะเลือด” เพื่อตรวจหาโรคต่างๆ เป็นวิธีที่โรงพยาบาลต่างๆนิยมทำกันมา โดยอาจต้องใช้เวลานานถึง 3-4 วัน จึงจะรู้ผล ทำให้การักษาเกิดความล่าช้า และไม่ทันใจผู้ป่วย ในวันนี้วงการแพทย์ได้ก้าวระดับไปอีกขั้น เมื่อมี”กล้องมหัศจรรย์”ที่สามารถตรวจดูลักษณะของเม็ดเลือดและบอกความผิดปกติที่อาจนำไปสู่โรคต่างๆได้ทันที


กล้อง Darkfield microscope เป็นกล้องชนิดพิเศษ ที่บริษัท แปซิฟิค ไบโอเทค จำกัด นำเข้าจากประเทศสหรัฐอเมริกา และเริ่มทดลองใช้ครั้งแรกในประเทศไทยเมื่อปลายปี 2547 โดย ”กล้องมหัศจรรย์” จะสามารถตรวจดูรูปร่างและลักษณะอื่นๆของเม็ดเลือดในแต่ละบุคคล ซึ่งจะเป็นเครื่องมือในการช่วยให้ผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพ สามารถตรวจสอบถึงความผิดปกติของระบบการย่อยอาหาร และภาวะโภชนาการของแต่ละบุคคล ความผิดปกติดังกล่าวจะรวมไปถึงลักษณะบางอย่างที่ไม่สามารถพบได้ จากการใช้วิธีวิเคราะห์เลือดทั่วๆไป ซึ่งเป็นการตรวจสอบความเปลี่ยนแปลงของสารเคมีในกระแสเลือด โดยการปั่นเหวี่ยง และแยกองค์ประกอบของเลือด


ในการตรวจสอบเม็ดเลือดสด จะสามารถตรวจพบความผิดปกติของระบบการย่อยอาหาร และภาวะโภชนาการที่บกพร่อง ก่อนที่การตรวจเลือดตามวิธีทั่วๆ ไปที่ตรวจในด้านการเปลี่ยนแปลงของสารเคมี โดยปกติแล้วการรักษาหลังจากการตรวจด้วยกล้องพิเศษนี้ จะประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก เนื่องจากปัญหาต่างๆ จะถูกค้นพบก่อนที่จะเข้าสู่สภาวะการก่อโรคที่ร้ายแรง โดยผู้ป่วยจะสามารถเห็นถึงความแตกต่างระหว่างร่างกายที่มีพลังของสุขภาพที่ดี กับความรู้สึกที่ย่ำแย่ ในสภาพที่ไม่ควรจะเป็น โดยการตรวจสุขภาพเม็ดเลือด ภายใต้พื้นฉากดำของกล้องชนิดพิเศษ


ทั้งนี้ เมื่อเม็ดเลือดของผู้ป่วยเกิดความผิดปกติ ก็สามารถเสริมด้วยเอนไซม์ ซึ่งไม่ก่อให้เกิดผลรบกวนกับการรักษาด้วยยา แต่เอนไซต์จะเป็นผู้ช่วยตับในการกำจัดสารเคมีที่เป็นพิษต่อตับออกจากระบบร่างกายได้ด้วย


กล้อง Darkfield microscope นับว่าเป็นประโยชน์ต่อวงการแพทย์ทั่วโลก ที่ทำให้สามารถวินิจฉัยโรคต่างๆได้อย่างรวดเร็ว และผู้ป่วยสามารถเข้ารับการรักษาได้ทันเวลา ใครที่สนใจอยากได้ความรู้เกี่ยวกับการตรวจเลือดหรือทำความรู้จักกับกล้อง”มหัศจรรย์”ให้มากขึ้น



โดย ผู้จัดการออนไลน์
29 กันยายน 2548 15:27 น

ไม่มีความคิดเห็น: