วันอังคารที่ 10 มิถุนายน พ.ศ. 2551

การศึกษาผลกระทบของอาหารที่ถูกทำให้สุกต่อสุขภาพของสัตว์เลี้ยง


การศึกษาผลกระทบของอาหารที่ถูกทำให้สุกต่อสุขภาพของสัตว์เลี้ยง
Dr. Francis Pottengerได้ศึกษาทางโภชนาการที่สำคัญคือ ให้แมวกินอาหารซึ่งหุงต้มและปรุงแต่งอย่างมนุษย์กินอยู่ 3 ชั่วอายุของแมว ทั้งหมดใช้เวลา 10 ปี แมว 900 ตัว โดยแบ่งเป็น 2 กลุ่ม
กลุ่มที่กินอาหารดิบคือ นมดิบและเนื้อดิบ ซึ่งยังมีเอนไซม์กับอีกกลุ่มให้กินนมพาสเจอไรส์และเนื้อสุกซึ่งเอนไซม์ถูกทำลาย สำหรับกลุ่มหลังที่กินอาหารปราศจากเอนไซม์ เมื่อถึงลูกแมวรุ่นที่ 3 พบว่า เป็นโรค สุขภาพเสื่อมเรื้อรัง (Chronic Degenerative Disease) และอายุสั้นกว่าปกติ และรุ่นนี้จะเป็นหมันมาก ได้เปรียบเทียบกับแมวเลี้ยงโดยอาหารสด แมวรุ่นที่ 3 ก็จะยังแข็งแรง ไม่มีโรคสุขภาพเสื่อมเลย
สรุปว่าอาหารที่ปรุงแต่ง (Cooked Food) คือ ต้นเหตุที่ทำให้แมวเกิดโรคแห่งความเสื่อมดังกล่าว ซึ่งการค้นพบในแมวเอามาอธิบายในคนได้ถึงความเจ็บป่วยว่า ทำไมคนเรา ถึงมีการตายด้วยโรคหัวใจเป็นอันดับหนึ่งสัตว์เลี้ยงในบ้าน ควรหัดให้มันกินอาหารดิบ( Raw Food) ให้มากที่สุด
สัตว์ป่าจะกินอาหารดิบซึ่งอุดมด้วยเอนไซม์ จึงไม่มีการขาดเอนไซม์ ส่วนสัตว์ที่เลี้ยงในบ้าน มนุษย์มักจะให้กินอาหารสุกๆหรืออาหารกระป๋อง ซึ่งขาดเอนไซม์ ทำให้เกิดโรคเรื้อรังต่างๆ
กระดูกที่ต้มสุกจะย่อยยากเพราะขาดเอนไซม์ มีโอกาสทำอันตรายกับสัตว์เลี้ยงของท่าน อาจขวางทางเดินอาหาร และบางครั้งทิ่มลำไส้ทะลุได้

ไม่มีความคิดเห็น: