วันเสาร์ที่ 7 มิถุนายน พ.ศ. 2551

เมตาบอลิค เอนไซม์ (Metabolic Enzyme)


เมตาบอลิค เอนไซม์ (Metabolic Enzyme)
ในอดีตกว่า 100 ปี วงการแพทย์รู้จักความสำคัญของเอนไซม์เพียงอย่างเดียว คือใช้ย่อยอาหาร ในกระเพาะอาหารและลำไส้เล็กเท่านั้น เมื่อไม่กี่สิบปีมานี้ นักวิจัยพบว่าบทบาทการย่อยอาหารของเอนไซม์ เป็นเพียงความสำคัญส่วนน้อยของระบบเอนไซม์ นั่นคือ มันทำหน้าที่กว้างขวางและสำคัญกว่านั้น ทำหน้าที่ไปทั่วทั้งร่างกาย ทุกๆ เซลล์ทั้ง 60 ล้านล้านเซลล์ ไม่เพียงแต่ในระบบทางเดินอาหารเพื่อการย่อยอาหารแต่อย่างเดียว
เมตาโบลิค เอนไซม์ สร้างและซ่อมแซมเซลล์
ร่างกายผลิตเอนไซม์ย่อยอาหาร ซึ่งมีไม่มากชนิดเพื่อมาใช้ย่อยอาหารและขณะเดียวกันก็จะผลิตเมตาโบลิค เอนไซม์หลายพันชนิด เพื่อไปทำหน้าที่เร่งปฏิกิริยาเคมีต่างๆในเซลล์ทุกชนิดทั้ง 60 ล้านล้านเซลล์ทั่วร่างกาย เพื่อซ่อมแซมเซลล์ที่สึกหรอ สร้างเซลล์ขึ้นมาใหม่ให้เป็นกล้ามเนื้อ เป็นผิวหนัง เป็นเม็ดโลหิตแดงคงเห็นแล้วว่า เมตาโบลิค เอนไซม์มีภาระกิจที่ยิ่งใหญ่มากกว่าที่จะทำหน้าที่เพียงย่อยอาหารในหลอดทางเดินอาหารเท่านั้น (It is a far bigger job for enzyme than merely digesting food in the food canal)
ถ้าเมตาโบลิค เอนไซม์สำคัญกว่าเอนไซม์ย่อยอาหารทำไมถึงทำหน้าที่เล่นบทเป็นตัวสำรอง
ร่างกายต้องการสารอาหาร ดังนั้นตัวอาหาร (Food) จึงจะต้องถูกย่อยจนเป็น สารอาหาร (Nutrient) ตามความต้องการของเซลล์ทั้ง 60 ล้านล้านเซลล์ หน้าที่ชิ้นแรกนี้เป็นของเอนไซม์ย่อยอาหาร (Digestive Enzyme) สารอาหารที่ดี คือสารอาหารที่ผ่านการย่อยมาอย่างสมบูรณ์ จะถูกส่งโดยระบบไหลเวียนของเลือดไปยังทุกเซลล์ในร่างกาย จะดูดซึมสารอาหารที่ต้องการเข้าไว้ในตัว เป็นอันจบหน้าที่เอนไซม์ย่อยอาหาร ส่วนเซลล์ทุกเซลล์ก็ได้รับสารอาหารครบถ้วนและรอการเผาผลาญโดยเมตาบอลิค เอนไซม์ต่อไป

ความสัมพันธ์ระหว่างเอนไซม์ย่อยอาหารกับเมตาโบลิคเอ็นไซม์ ร่างกายต้องย่อยอาหาร เพื่อให้มีสารอาหารได้สมบูรณ์ก่อนเพื่อให้เซลล์เอาไปใช้เป็นพลังงาน แต่ถ้าไม่มีสารอาหารมาให้ก็ไม่มีเชื้อเพลิงมาเผาผลาญให้เกิดพลังงาน ถึงแม้จะมีเมตาโบลิค เอนไซม์มารอทำหน้าที่เผาผลาญสารอาหารอยู่ก็ตาม เพราะไม่มีอะไรให้ไปเผาดังนั้นร่างกายจะเรียกใช้เอนไซม์ย่อยอาหารก่อน (First Call) เหมือนกับนักฟุตบอล โดยเมตาโบลิค เอนไซม์เป็นตัวสำรอง ถ้าเอนไซม์ย่อยอาหาร ซึ่งผู้จัดการทีมเรียกลงแข่งก่อนไม่พอ ตัวสำรองจึงจะเปลี่ยนเสื้อมาลงแทนเพื่อให้ครบทีมเมตาโบลิค เอนไซม์ (Metabolic Enzyme) ต่างกับเอนไซม์ย่อยอาหาร (Digestive Enzyme) ตรงที่การทำงานโดยถ้าเมื่อใดทำหน้าที่ย่อยอาหาร เมื่อนั้นจะเรียกเอนไซม์ย่อยอาหาร (The only Difference between Metabolic Enzyme and Digestive Enzyme is when they are used)

ไม่มีความคิดเห็น: